BYD Dolphin รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจากประเทศจีนที่เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 699,999 บาท ส่งผลให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ราคาย่อมเยาที่สุดในประเทศไทยในปัจจุบัน

BYD Dolphin มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Standard Range และ Extended Range โดยรุ่น Standard Range มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 44.9 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 301 กิโลเมตร ส่วนรุ่น Extended Range มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 60.48 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 490 กิโลเมตร

การออกแบบ

BYD Dolphin มีการออกแบบที่โดดเด่นสะดุดตาด้วยรูปทรงตัวถังแบบแฮทชแบค มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED ทรงตัว V ไฟท้ายแบบ LED เส้นคู่ และกระจังหน้าแบบปิด เน้นความเรียบง่ายแต่ดูทันสมัย

ตัวรถมีขนาดความยาว 4,290 มม. กว้าง 1,770 มม. และสูง 1,570 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ถือว่ามีขนาดกำลังดี เหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง

สมรรถนะ

BYD Dolphin มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 95 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ช่วยให้เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 7 วินาที (รุ่น Extended Range)

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีม ให้ความนุ่มนวลและเกาะถนนได้ดี

การขับขี่

BYD Dolphin ให้การขับขี่ที่นุ่มนวลและเงียบสงบ มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานได้อย่างราบรื่น อัตราเร่งตอบสนองได้ดี ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน

ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบแร็คแอนด์พิเนียน ให้ความแม่นยำและตอบสนองได้ดี

ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้หยุดรถได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

การใช้งาน

BYD Dolphin มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์ เบาะหลังปรับพับได้แบบ 60:40

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 270 ลิตร เพียงพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน

ระบบความบันเทิงมาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 12.8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อบลูทูธ Apple CarPlay และ Android Auto

ระบบความปลอดภัยมาพร้อมระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันตามความเร็วรถ ระบบช่วยรักษาเลน ระบบแจ้งเตือนการออกนอกเลน ระบบเตือนการชนด้านข้าง และระบบเตือนมุมอับสายตา

สรุป

BYD Dolphin เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่คุ้มค่าน่าจับจอง ด้วยราคาเริ่มต้นเพียง 699,999 บาท มาพร้อมการออกแบบที่โดดเด่น สมรรถนะดี การขับขี่นุ่มนวลและเงียบสงบ การใช้งานสะดวกสบาย และระบบความปลอดภัยครบครัน

หากกำลังมองหารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ราคาไม่แพง BYD Dolphin เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

จอง BYD Dolphin

By Tee

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *