เหตุผลที่ควรใช้ mac ผมเริ่มทำงานโดยใช้ PC มาตั้งแต่เรียนมัธยมต้น เมื่อก่อนนี่ต้องไปเดินพันทิพย์ทุกอาทิตย์ ซื้อหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาอ่านทุกเล่ม เพื่อที่จะได้อัพเดจความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ จะได้แก้ปัญหาเวลาที่คอมมีปัญหา ไม่ต้องยกเครื่องไปให้ช่างซ่อมให้เสียเงิน

ตอนนั้นก็เคยไปดูสินค้าของ Apple บ้าง ดูราคาแล้วเทียบสเป็คกับคอมพิวเตอร์ pc แล้วคิดในใจว่าทำไมแพงจัง(ว่ะ) สเป็คก็ไม่ได้ดีกว่า แต่ราคาแพงกว่าสองเท่า จนผ่านมาหลายปี เริ่มรู้สึกว่าทำไมเราต้องมาคอยลง windows ใหม่ ทุกๆ ปี หรือวันดีคืนดีเพื่อนก็จะมาวานให้ลง windows ใหม่ให้หน่อย จะลงให้เพื่อนฟรีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เริ่มรู้สึกว่ามันเสียเวลาเหลือเกิน ที่จะต้องมานั่งคอยแก้ปัญหา windows ที่มีเกิดขึ้นบ่อยๆ ไม่ต้องอะไรมากครับ แค่โหลดโปรแกรมฟรีบางตัวที่อาจจะต้องใช้แค่ครั้งเดียว แล้วเจอ Baidu เข้าไปคุณก็จะต้องลง Windows ใหม่แล้ว 

ก็เลยยอมตัดใจไปทดลองใช้ mac ที่เค้าว่ากันดีหนักหนามาลองให้หายข้องใจ แล้วก็พอดีว่ามันมีโปรโมชั่นลดราคาสำหรับนักศึกษา ก็เลย ซื้อมาจนได้ตัวแรกที่ผมได้ใช้เป็น mac book 13 นิ้ว 2008 รุ่นที่ unibody รุ่นแรก

ครั้งแรกที่ผมใช้ก็รู้สึกไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ เพราะใช้ windows มานาน แต่ก็ลองๆ ใช้ไปสักอาทิตย์ ก็เริ่มรู้สึกได้ถึงข้อดีของ mac ที่ทำให้ชีวิตผมง่ายขึ้น User Interface ของ mac ได้ซับซ้อนเลย ผมชอบความเรียบง่ายของ osx มาก

 

ข้อดีที่ผมเจอ

1. หมดปัญหาจุกจิกกวนใจ

ปัญหาที่ว่านี่มีตั้งแต่ ใช้งานหนักๆ แทบไม่เคยเจอเครื่องดับเอง หรือ ว่าจอฟ้าให้ปวดหัว

เสียบ printer ที่ไหนผมก็ไม่ต้องมานั่งหา driver มาลง เสียบแล้วผมก็สามารถสั่งพิมพ์ได้เลย

เวลาจะไม่ใช้เครื่องแล้วก็แค่ปิดฝาลง ไม่ต้องสั่ง shutdown เปิดฝามาก็ใช้ต่อได้เลยไม่ต้องรอเครื่อง boot ให้เสร็จ ซึ่งเป็นลูกเล่นที่ผมชอบมาก

ไม่ต้องลง os ใหม่ทุกปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ช่วยประหยัดเวลาให้ผมได้มากๆ

 

2. ไม่มีปัญหาเรื่องไวรัส

mac ก็มีไวรัสนะครับ แต่มันไม่ได้มีเยอะมากเหมือน pc เท่าที่ผมใช้งานมา 5 ปีแล้วก็ยังไม่เคยไปติดไวรัสกับเค้าเลย ซึ่งถ้าเป็น pc ผมต้องเสียเงินซื้อ anti virus ทุกปี ทำไม windows แก้ปัญหานี้ไม่ได้

 

3. เครื่องไม่แฮ็งค์

ข้อนี้ผมยอมรับในความสามารถของ osx เลยว่ามันเสถียนมากๆ ปีนึงนี่เคยแฮ็งค์ แค่สองถึงสามครั้งเท่านั้น

 

4. โปรแกรมดีๆ ที่มีให้ใช้ได้หลายหลาย

iLife iWork
iLife iWork

ซื้อเครื่องมาก็สามารถใช้ทำงานได้เลย เช่น

iLife ในชุดจะมี iPhoto ใช้จัดการตกแต่งรูป iMovie ตัดต่อวีดีโอ Garage Band สำหรับอัดเสียง ตัดต่อเพลง

iWork มาครบชุด เหมือนโปรแกรม Microsoft Office แต่ไม่ต้องเสียเงินสักบาท

สำหรับ Web Developer ก็มีโปรแกรมจำลอง server อย่าง MAMP ที่ให้คุณโหลดไปใช้ได้ฟรีๆ Text Editer เทพๆ อย่าง Sublime Text 3 และยังมีโปรแกรมฟรีๆ ให้ใช้อีกเยอะใน App Store

นอกจากนี้ apple ยังใจดี เมื่อไหร่ที่มีอัพเดจ OSX ใหม่ๆ ทาง apple ก็ให้คุณอัพเดจฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่า os รายปีเหมือน Microsoft

 

5. ระบบ time machine

Time Machine
Time Machine

time machine คือ ระบบที่จะ backup ข้อมูลทั้งหมดใน mac ของคุณลง hard disk เพื่อป้องกันข้อมูลของคุณหาย ผมเคยได้ระบบช่วยไว้หลายครั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตอนที่อยู่ hard disk ลูกเก่าเสีย ผมแค่ไปซื้อ hard disk ตัวใหม่มาเปลี่ยนจากนั้นก็ใช้ time machine ก็อปปี้ข้อมูล backup มาลง hard disk ใหม่ ก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมแล้ว

 

6. เป็นระบบที่นักพัฒนาใช้กันแพร่หลาย

จะเห็นจากนักพัฒนาอย่างเช่น node.js ionic grut angular.js ruby on rail มักจะใช้ terminal ในการลงโปรแกรมเหล่านี้

 

7. สินค้าราคาไม่ตก

macbook unibody 13 นิ้ว ผมซื้อมา 39000 บาท ซื้อปี 2008 ผมยอมเอาเครื่องนี้มาขายเพราะเปลี่ยนเป็น 15 นิ้วแทน ผมขายเครื่อง 13 นิ้วได้ในราคา 13000 บาท ในปี 2013 ผมขอคิดค่าเสื่อมง่ายๆ ดังนี้นะครับ 39000 – 13000 = 26000 / 5 ปี เท่ากับ ปีนึงค่าเสื่อมราคา 5200 บาทซึ่งผมคิดว่าคุ้มค่ามาก เมื่อ เทียบกับ notebook hp ผมซื้อมา 39900 ผมขายได้ในราคา 3000 บาทเท่านั้น สินค้าอื่นๆ อย่างเช่น iphone ก็จะสังเกตได้ว่าราคาแทบจะไม่ตกเลย เมื่อเทียบกับสินค้าให้กลุ่มเดียวกันที่เมื่อเวลาผ่านไปราคากลับตกอย่างไม่น่าเชื่อ

 

8. Battery อึดสะใจ

Battery ของ mac สามารถใช้ได้นานที่สุดในตลาด อย่าง macbook pro 15 นิ้ว รุ่นใหม่ๆ สามารถเปิดใช้งานต่อเนื่องได้ถึง 10 ชั่วโมง

By Tee

One thought on “เหตุผลที่ควรใช้ mac ทำงานแทน pc”
  1. ใช่เลยครับ Mac ใช้งานง่าย ไม่ต้องกลัวไวรัส แต่ราคาแพงไปหน่อยเท่านั้นเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *