10 สุดยอดการ์ดเกมส์สำหรับ IOS – Top 10 Best Card Game for IOS

หากพูดถึง เกมส์บนแอพสโตร์ ในปัจจุบัญคงจะมีให้ลูกค้าได้เลือกเล่นหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นแนว Action , Adventure , Board game , Puzzle , Strategy , เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งหน้าใหม่และเก่า แต่แนวเกมส์ที่กำลังมาแรงอีกแนวหนึ่งก็คือ Card Game นั้นเอง หลายคนอาจมองว่า Card Game เป็นแนวเกมส์ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ เพราะมีทั้งกฏ จุกจิกมากมาย อีกทั้งยังต้องชำนาญทางด้านภาษาอังกฤษอีกพอสมควร แต่ในปัจจุบัญ ทางผู้ผลิตเองก็ได้พยายามออกแบบตัวเกมส์ให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีทั้งความลุ่มลึก ไปจนถึงระบบวางแผนที่ซับซ้อน และหลายๆเกมส์ ยังมีโหมด Tutorial (แบบผึกหัด) ที่ออกแบบมาให้เข้าใจได้ง่าย ช่วยเสริมให้ผู้เล่นหน้าใหม่ได้มีโอกาศทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวเกมส์มากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงและสนุกสนานไปกับการวางแผนในการเอาชนะคู่ต่อสู้ ด้วยวิธีการต่างๆที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละครั้งที่เล่น ต่อไปนี้จะขอนำเสนอ 10 สุดยอดการ์ดเกมส์สำหรับ IOS ที่น่าสนใจเพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆที่กำลังมองหา Card Game ในรูปแบบต่างๆมาลองเล่น และเพื่อช่วยให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อเกมส์นั้นๆ (ต่อไปนี้จะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ)

10. Calculords

Calculords

Calculords นับเป็นการ์ดเกมส์ที่ประหลาดที่สุดเท่าที่ผมเคยลองเล่นมาเลยทีเดียวครับ มีระบบการเล่นที่น่าสนใจและแปลกแหวกแนวมากๆ โดย Theme ของเกมส์ถูกออกแบบมาในแนว Pixel Art เกี่ยวกับ อวกาศ , ทหาร , สัตว์ประหลาด และมนุษย์ต่างดาว ตัวเกมส์ใช้ การคิดเลข เป็นหลักครับผม แม้แต่เมนูต่างๆในตัวเกมส์ ก็มีหน้าตาคล้ายคลึงกับเครื่องคิดเลข เพราะไม่ว่าคุณจะเล่นการ์ดใดๆในมือก็จำเป็นต้อง บวก ลบ และ คูณ เหล่าตัวเลขต่างๆที่จะสุ่มมาให้ในแต่ละ Turn เพื่อให้ได้ตัวเลขตามที่การ์ดกำหนดจึงจะสามารถเล่นการ์ดในมือได้ ในตัวเกมส์จะแบ่ง ”เลน” มาให้ 3 ช่องทาง ผู้เล่นจะต้องใช้การ คิดคำนวนตัวเลข สำหรับส่งการ์ด มอนสเตอร์ ลงไปบน เลนนั้นๆ เพื่อป้องกันและจู่โจมฝ่ายตรงข้ามให้สิ้นซาก แต่ทางด้านศัตรูของเราเองก็จะพยายามส่ง มอนสเตอร์ ต่างๆลงมาที่เลน เช่นกันเพื่อป้องกันและโจมตีฝ่ายเราไปพร้อมๆกัน ในตอนนี้ Calculords จะมี In app Purchase มาให้เลือกซื้อด้วยซึ่งมีทั้ง มอนสเตอร์ มนุษย์ประหลาด และกองทัพใหม่ๆมาให้ลองเล่นกัน สำหรับใครที่กำลังมองหา Card Game ในรูปแบบใหม่ๆ และชอบการคำนวนตัวเลข Calculords ถือเป็นเกมส์ที่ราคาไม่แพงและมีวิธีเล่นที่แปลกแหวกแนวที่สุดเกมส์หนึ่งครับ สนทนาราคาอยู่ที่ 2.99USD

https://itunes.apple.com/th/app/calculords/id777125004?mt=8

 

 

9. Card City Night

Card City Night
Card City Night

Card City Night เป็นหนึ่งในการ์ดเกมส์ที่สนุกและเข้าใจได้ง่าย มีรูปแบบการเล่นที่เฉพาะตัวไม่ซับซ้อนแต่แฝงไว้ด้วยเทคนิค และต้องอาศัยการวางแผนที่ดี ส่วนเมนูต่างๆในเกมส์ดูดีใช้งานได้ง่ายตัวเกมส์มีรูปแบบ Artwork เฉพาะตัวสไตล์การ์ตูน และยังมีเพลงประกอบที่ฟังแล้วรู้สึกลื่นไหลไปกับตัวเกมส์มากๆ ในส่วนของการเล่น เกมส์จะมีบอร์ดขนาด 3×3 มาให้ซึ่งเราจะวางการ์ดของเราลงไปตามช่องต่างๆ เพื่อให้การ์ดเชื่อมต่อกัน ส่วนตัวการ์ดจะมีลูกศร ตามมุมต่างๆเพียงแค่เราวางการ์ด 3 ใบเพื่อให้ลูกศรเชื่อมต่อกัน ก็จะใช้งานคุณสมบัติของการ์ดเหล่านั้นได้ ตัวเกมส์แบ่งการ์ดหลักๆออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ โจมตี, ป้องกัน และรักษา ใน Card City Night เราจะได้รับบทเป็นเด็กหน้าใหม่ที่เพิ่งจะย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในเมือง และถูกเพื่อนๆในเมืองชักชวนให้เล่นการ์ดเกมส์ ซึ่งในเกมส์เรามีหน้าที่เดินทางไปโค้นแชมป์ตามสถานที่ต่างๆ (คล้ายๆกับ Pokemon ที่ออกเดินทางไปสู้กับหัวหน้ายิม) ความสนุกของ Card City Night นั้นอยู่ที่การจัด Deck ซื้อการ์ดใหม่ๆมาเสริมทัพ และเปิด Booster Pack ซึ่งมีให้เราเลือกซื้อหลากหลายแบบ ส่วน Rare Card หายากบางใบ จะได้จากการสู้กับบอสเท่านั้น การหาเงินในเกมส์ทำได้ไม่ยากจนเกินไปทำให้เราอยากเล่นเรื่อยๆ เพื่อจัดหาการ์ดใหม่ๆมาเสริมทัพ และหากเรามีการ์ดที่ซ้ำกันมากๆ ตัวเกมส์ยังมีระบบ Craft Card ให้อีกด้วย หากใครที่มองหาการ์ดเกมส์ที่ใช้เวลาไม่นานในการเล่น และมีเพลงประกอบไพเราะ ผมขอแน่ะนำ Card City Night ให้เป็นหนึ่งใน App ประจำเครื่องของคุณ ส่วนใครที่อยากลองฟังเพลงของ Card City Night ดูก่อน กด play ตามวีดีโอข้างล้างนี้ได้เลยครับ

https://itunes.apple.com/th/app/card-city-nights/id816440018?mt=8

 

 

8. Card Wars (The Adventure Time)

Card Wars (The Adventure Time)
Card Wars (The Adventure Time)

Card Wars เป็นเกมส์ ที่สร้างมาจาก ตอนๆหนึ่งของการ์ตูนเรื่อง The Adventure Time ซึ่งฉายใน Cartoon Network หากใครที่เป็นแฟนๆและชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้ยิ่งไม่ควรพลาด Card Wars นั้นมีกฎการเล่นที่เข้าใจง่าย และอาศัยดวงบ้างเป็นครั้งคราว แม้ตัวการ์ดจะมีรูปแบบเป็น 2D ก็ตาม แต่เมื่อเรานำการ์ดต่างๆลงมาเล่นบน Board ตัวละครในการ์ดจะกลายร่างเป็น 3D ส่วนของเมนูต่างๆภายในเกมส์ดูเข้าใจง่าย ตัวเกมส์มีทั้งโหมด Campaign Quest และ Multiplayer ภายในเกมส์ Card Wars เราสามารถเลือกที่จะเป็นฮีโร่ต่างๆในการ์ตูนได้โดยการปลดล๊อกในโหมด Quest ซึ่งฮีโร่แต่ละตัวก็จะมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไป ในส่วน Game Play เราจะเริ่มด้วยการวาง Field ซึ่งมีอยู่หลากหลายชนิด และมอนสเตอร์บางชนิดสามารถเล่นได้บน Field ที่การ์ดกำหนดไว้เท่านั้น เมื่อเราสั่งมอนสเตอร์ เข้าโหมด Battle จะมีช่อง Slot ที่หมุนเร็วมากๆปรากฏออกมาเพื่อให้เรากดซึ่งมีทั้ง Hit , Critical และ Miss เช่นเดียวกับการ Defend เมื่อผ่ายตรงข้ามโจมตีเราก็จะมีช่อง Slot ปรากฏขึ้นมาเหมือนกันเพียงแต่เป็นการป้องกันและสวนกลับแทน ภายในเกมส์ Card Wars ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นจัด Deck ได้อย่างอิสระ ส่วนการหาการ์ดใหม่ๆมีอยู่ 2 ทาง ทางแรกคือซื้อ Gem ซึ่งเป็น (In App Purchase) แล้วนำไปเปิดกล่องสมบัติแบบพิเศษ หรือทางที่สองคือได้การ์ดจากการฆ่ามอนสเตอร์ ของฝ่ายตรงข้าม โดยจะเป็นการสุ่มและบางครั้งเราจะไม่ได้การ์ดแต่ได้เป็นเงินแทนซึ้งสามารถนำไปซื้อ กล่องสมบัติแบบธรรมดา และตัวเกมส์ยังมีส่วนของ Craft Card ให้อีกด้วย สำหรับใครที่ชื่นชอบ Series การ์ตูนของ The Adventure Time แน่ะนำว่าไม่ควรพลาด เพราะว่าเราจะได้เจอกับ ตัวระครที่เราชื่นชอบจากในการ์ตูน ออกมาโลดแล่นบน Card Wars กับเราอีกด้วย ส่วนใครที่ยังไม่รู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ดี เรามีตัวอย่างมาให้ดู เชิญชมตัวอย่างจากการ์ตูนเรื่องนี้จากวีดีโอข้างล้างได้เลยครับ

https://itunes.apple.com/th/app/card-wars-adventure-time/id791341471?mt=8

 

 

7. Sentinels of the Multiverse (The Video Game)

 

Sentinels of the Multiverse เป็นเกมส์การ์ดที่พัฒนามาจาก Board Game ของฝั่งอเมริกาซึ่งนิยมเล่นกันอย่างแพร่หลาย รูปแบบของเกมส์มีเนื้อหาและ Theme เกี่ยวกับซุปเปอร์ฮีโร่ โดยมี Artwork สไตล์ DC/Marvel Comics ผู้เล่นจะได้รับบทควบคุมทีมซุปเปอร์ฮีโร่ เพื่อต่อกรกับเหล่าศัตรูที่พยายามจะสร้างความหายนะให้กับโลก Sentinels of the Multiverse มีรูปแบบการเล่นที่น่าสนใจ เน้นการต่อสู้เป็นทีม ซับซ้อนด้วยกลยุทธ์ แต่กลับมีวิธีเล่นที่เข้าใจได้ง่าย โดยผู้เล่นจะทำหน้าที่ควบคุมทีมซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีความสามารถเฉพาะตัว แตกต่างกันไป โดยในตอนนี้ Sentinels of the Multiverse จะประกอบไปด้วย ซุปเปอร์ฮีโร่ 10 คน ฮีโร่ฝ่ายศัตรู 4 คน และฉากต่อสู้อีก 4 แบบ ( ซึ่งจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต ) เหล่าฮีโร่แต่ละคนจะมี Deck ประจำตัวเป็นของตนเอง ในส่วนของ Gameplay ผู้เล่นมีหน้าที่ควบคุมฮีโร่ของฝ่ายเราทั้งหมด โดยเราจะเริ่มด้วยการจัดทีมซุปเปอร์ฮีโร่ ซึ่งเราสามารถเลือกฮีโร่มาจัดเป็นทีมได้ตั้งแต่ 3-5 คนต่อทีม ต่อมาเลือกฮีโร่ฝ่ายศัตรูที่เราต้องการจะต่อกรด้วย จากนั้นจึงเลือกฉากที่จะใช้ในการต่อสู้ โดยฉากต่อสู้ที่ใช้จะส่งผลต่อ Gameplay ในแต่ละครั้งที่เล่นอย่างมาก ผู้เล่นมีหน้าที่นำทีมซุปเปอร์ฮีโร้ของเราไปกำจัด ฮีโร่ของฝ่ายศัตรู และถึงแม้จะมีอยู่แค่คนเดียว แต่ไม่ใช้เรื่องง่ายแน่นอนที่จะจัดการกับฮีโร่ฝ่ายศัตรู ซึ่งจะเรียกลูกน้องลงมาก่อกวนเราตลอดเวลา ดังนั้นจึงต้องอาศัยการร่วมมือกันของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่และการเล่นเป็น Teamwork จึงจะสามารถโค่น ฮีโร่จอมวายร้ายเหล่านั้นลงได้ ส่วนเมนูและ Interface ต่างๆในเกมส์ถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด ใช้งานได้ง่ายมีข้อมูลทุกอย่างที่ผู้เล่นควรรู้ แถมยังมีปุ่ม rewind  ไว้ให้สำหรับย้อนเหตุการณ์ ที่ผู้เล่นตัดสินใจพลาดไปก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย ซึ่งไม่มีในหลายๆเกมส์และถือว่าเป็นระบบที่มีประโยชน์มากๆ Sentinels of the Multiverse มีระบบ tutorial ที่ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าใจทั้งกฏพื้นฐาน และวีธีการเล่นได้อย่างรวดเร็ว สำหรับใครที่ชื่นชอบ ทั้งเกมส์การ์ด และซุปเปอร์ฮีโร่ Sentinels of the Multiverse ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

https://itunes.apple.com/th/app/sentinels-of-the-multiverse/id923772792?mt=8

 

 

6. Yomi (Fighting Card Game)

Yomi (Fighting Card Game)
Yomi (Fighting Card Game)

Yomi เกมส์การ์ดต่อสู้ที่มีสไตล์คล้ายกับ Street Fighter แต่มาในรูปแบบของ Card game เดิมที Yomi ถูกสร้างมาจากส่วนหนึ่งของอาณาจักรเกมส์ที่มีชื่อว่า Fantasy Strike ซึ่งหลังจากการซุ่มพัฒนาและทดสอบระบบการเล่นให้สมดุล เป็นเวลา 6 ปีทีเดียว กว่า 10 Deck แรกของ Yomi จะถูกปล่อยออกมาสู่ตลาดการ์ดเกมส์ (และยังมีอีก 10 Deck ใหม่ๆซึ่งเป็น In App Purchase) Yomi มีรูปแบบการเล่นที่ไม่เหมือนกับการ์ดเกมส์ใดๆในปัจจุบัญ เป็นเกมส์การ์ดสไตล์สงครามจิตวิทยา ที่ต้องเดาทางคู่ต่อสู้ของคุณว่า จะใช้การ์ดแบบไหนมาต่อสู้และรับมือกับคุณ (คำว่า Yomi ในภาษา ญี่ปุ่น มีความหมายว่า ”รู้ความคิดของฝ่ายตรงข้าม” ) ตัวละครใน Yomi จะมาพร้อมกับความสามารถเฉพาะตัว 2 ชนิด แต่ละคนจะมี Deck ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองซึ่งมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน การเลือกใช้ตัวละครแต่ละตัว จะสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพ และรูปแบบการเล่นเฉพาะตัวที่ผู้เล่นแต่ละคนชื่นชอบ Yomi มีรูปแบบการ์ดและ Artwork ที่สวยงาม เมนูและ Interface ต่างๆที่ดูใช้งานง่าย มีระบบ Chat Lobby ซึ่งไม่ค่อยมีในเกมส์อื่นๆ ระบบการเล่นของ Yomi จะคล้ายๆกับเกมส์ เป่า ยิ้ง ฉุบ ซึ่งแบ่งการ์ดออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆได้แก่ โจมตี , จับทุ่ม , หลบหลีก และป้องกัน ซึ่งแต่ละรูปแบบจะแพ้ทางกัน เช่น การโจมตี จะชนะ การจับทุ่ม ในขณะที่การจับทุ่มจะชนะ การหลบหลีกและป้องกัน ส่วนการหลบหลีกและป้องกัน จะชนะการโจมตี เป็นต้น ส่วนการ์ดแต่ละใบจะใช้ได้ 2 แบบ มีคุณสมบัติทั้งด้านบนและด้านล่างของการ์ด ยกตัวอย่างเช่นการ์ดใบหนึ่ง มีให้เลือกทั้งการโจมตีที่ด้านบน และป้องกันที่ด้านล่างซึ่งสามารถเลือกใช้คุณสมบัติได้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ในระหว่างขั้นตอนการต่อสู้ของเกมส์ ผู้เล่นทั้งสองต้องเลือกการ์ดที่ต้องการจะเล่นก่อน จากนั้นให้ทำการคว่ำการ์ดลง เมื่อทั้งสองฝ่ายพร้อม ให้เริ่มโดยหงายการ์ดของทั้งสองขึ้นพร้อมกัน เมื่อโจมตีสำเร็จ เราจะสามารถเล่นการ์ดต่อ Combo เป็นชุดๆใส่คู่ต่อสู้ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการ์ดที่จะใช้เล่นในแต่ละใบด้วย Yomi มีระบบ Tutorial ที่ดีแต่อาจต้องใช้เวลาซักพักในการศึกษา ถึงแม้ตัวเกมส์จะดูไม่ซับซ้อนนักแต่หลักๆก็คือการเดาทางคู่ต่อสู้ ซึ่งต้องอาศัยประสบการ์ณพอสมควร สำหรับใครที่ชื่นชอบเกมส์ต่อสู้สไตล์ Street fighter และ Card game สไตล์ใหม่ๆ เราขอแน่ะนำ Yomi ให้เป็นหนึ่งใน App ประจำเครื่องของคุณ เพราะมีรูปแบบการเล่นที่แปลกแหวกแนวและน่าสนใจมากๆอีกเกมส์หนึ่ง

https://itunes.apple.com/th/app/yomi/id594630025?mt=8

 

 

5. Nightfall (The Deck Building Card Game)

Nightfall (The Deck Building Card Game)
Nightfall (The Deck Building Card Game)

Nighfall เกมส์การ์ดที่มีรูปแบบ Artwork สุดโหด ซึ่งจะพาผู้เล่นเข้าสู่โลกสงครามแห่งความมืดที่ถูกควบคุมโดยเหล่าฝูง Vampire , Wearwolf และ Ghoul เพื่อแก่งแย่งความเป็นผู้นำในโลกแห่งรัตติกาล เดิมที Nightfall มีต้นแบบมาจาก Board Game ซึ่งเป็นแนว Deck Building Game (หมายถึงการสร้าง Deck ในระหว่างการเล่น) ด้วยความที่ตัวเกมส์มีทั้งความ สนุกสนาน รวดเร็ว ดุดัน มีระบบการเล่นเฉพาะตัวที่เรียกว่า Chain ซึ่งมีความแตกต่างจากเกมส์ Deck Building อื่น ๆ ในตลาด จึงทำให้เกมส์นี้เป็นที่แพร่หลายในหมู่ของคนรัก Board Game ในโหมด Gameplay ทุกคนจะเริ่มด้วย deck ที่มี Basic Card อยู่ 12 ใบจากการ์ด 6 ชนิด ซึ่งในการเล่นแต่ละครั้งเกมส์จะซุ่มการ์ดให้เราเก็บเกี่ยวได้ 8 ชนิดสำหรับผู้เล่นทุกคน และอีก 2 ชนิดสำหรับเราเท่านั้น ผู้เล่นสามารถพัฒนา Deck ให้แข็งแกร่งขึ้นได้ด้วยการเก็บเกี่ยวเอาการ์ดใหม่ๆเข้ามาเสริมทัพ สำหรับระบบที่เป็นถือความสนุกหลักของเกมส์ หรือที่เรียกกันว่าระบบ Chain (ลูกโซ่) ถ้าจะให้อธิบายอย่างง่ายๆก็คือการจับคู่สีของการ์ด ยกตัวอย่างที่มุมซ้ายบนของการ์ดทุกใบจะมีสัญลักษณ์รูปพระจันทร์ดวงใหญ่อยู่ซึ่งจะนับเป็นสีหลักของการ์ดอยู่ 1 สี ส่วนอีก 2 สีที่เหลือคือ สีที่กำหนดไว้สำหรับการ์ดใบต่อไปซึ่งจำเป็นต้องมีการ์ดสีนั้นๆ จึงจะสามารถลงเล่นการ์ดใบต่อไปได้ ถ้าเราจับคู่สีการ์ดที่มีอยู่ในมือได้ตามที่กำหนด ก็จะสามารถเล่นการ์ดในมือได้เรื่อยๆจนหมด แต่หากเราหรือผู้เล่นตรงข้ามไม่มีการ์ดที่มีสีดังกล่าว ก็เป็นอันจบ Chain ส่วนวิธีการเอาชนะในเกมส์นี้จะใช้การ์ดความเสียหาย หรือที่เรียกว่า Wound Card เป็นตัวตัดสิน แพ้-ชนะ เมื่อจบเกมส์ ผู้เล่นที่ได้รับ Wound Card น้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ เมนูและ Interface ต่างๆในเกมส์ออกแบบมาได้ดี มีข้อมูลและสิ่งที่ผู้เล่นควรรู้อยู่ครบท่วน Nightfall เป็นเกมส์ที่ค่อนข้างซับซ้อน และอาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาซักหน่อย แม้ตัวเกมส์จะมีโหมด Tutorial แต่การทำความเข้าใจตัวเกมส์ด้วยวิธีการเล่นไปเรื่อยๆดูเหมือนจะเป็นวิธีการที่ง่ายกว่า หากเราเล่นไปซักพักก็จะเข้าใจตัวเกมส์มากขึ้นอย่างแน่นอน และเมื่อถึงตอนนั้นผู้เล่นจะรู้สึกสนุกไปกับตัวเกมส์มากขึ้นไปอีกด้วย สุดท้ายหากใครที่ชื่นชอบ Them ของ ผีดูดเลือด มนุษย์หมาป่า ซอมบี้ และ การเล่น Combo Card แล้วละก็ Nightfall เป็นเกมส์ที่คุณไม่ควรพลาดอีกเกมส์หนึ่งเลยทีเดียว

https://itunes.apple.com/th/app/nightfall/id493828796?mt=8

 

 

4. Pokémon Trading Card Game Online

Pokémon Trading Card Game Online
Pokémon Trading Card Game Online

Pokémon TCG Online เกมส์การ์ดที่สร้างมีจากการ์ตูนสุดฮิตอย่าง Pokémon ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบทั่วโลก (โดยปัจจุบัญมี Pokémon มากถึง 718 ตัวเลยทีเดียว) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Pokémon TCG Online เปิดบริการให้เล่นเฉพาะบนเครื่อง PC และ MAC เท่านั้นในที่สุดก็เปิดตัวให้ได้เล่นกันแล้วบน ipad แบบฟรีๆ (เฉพาะ ipad  รุ่นที่มีหน้าจอ Retina Display*) Pokémon TCG Online เป็นเกมที่ผู้เล่นจะต้องต่อสู้กันด้วยการ์ด Pokémon โดยจุดประสงค์หลักของเกมก็คือการปลดล็อคการ์ดใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Deck  ของเราซึ่งใน Pokémon TCG Online ผู้เล่นสามารถจัด Deck ของตนเองได้อย่างอิสระ และสามารถแลกเปลี่ยนการ์ดกับผู้เล่นคนอื่นๆได้อีกด้วย Pokémon TCG Online มี Booster Pack หลากหลายรูปแบบให้เราได้สะสม และมี Starter Deck ที่น่าสนใจอีกหลาย Deck ให้เราได้เลือกซื้ออีกด้วย Pokémon TCG Online มีเมนูและ Interface ต่างๆที่มีสีสันสดใส สวยงามใช้งานได้ค่อนข้างง่าย ระบบ Multiplayer ก็ทำงานได้ดี ตัวเกมส์จำเป็นต้อง Online ตลอดเวลาแม้ว่าเราจะสู้กับ AI ก็ตาม แต่ข้อดีก็คือข้อมูลของผู้เล่นทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ในบัญชี Pokémon Trainer Club ซึ่งเราสามารถ Log-in Account ของเราเข้ากับเครื่องใดๆก็ได้ Pokémon TCG Online มาพร้อมกับ 4 โหมดหลักๆอันได้แก่ Quick Match, Trainer Challenge, Verses, และ Tournament ให้เราได้เลือกเล่นตามใจชอบ ระบบ Tutorial ก็ใช้งานได้ดีเข้าใจง่ายมีเกร็ดเล็กเกร้ดน้อย ที่คอยสอนเราเกี่ยวกับสถาณะผิดปกติต่างๆอีกด้วย วิธีการเล่นก็ไม่ยุ่งยาก เราจะเริ่มเกมส์โดยที่ผู้เล่นและฝ่ายตรงข้าม ต้องเลือก Pokémon หลักลงมาบนสนามก่อน 1 ตัวและสามารถเพิ่ม Pokemon สำรองได้อีกไม่เกิน 5 ตัวซึ่งผู้เล่นสามารถสลับไปมากับกับ Pokémon หลักได้ตลอด ในแต่ละ Turn ผู้เล่นจะสามารถติด Energy Card ได้เพียง 1 ใบให้ Pokémon ตัวใดก็ได้ในสนามเพื่อ ใช้ท่าคำสั่งต่างๆโจมตี Pokémon ของฝ่ายตรงข้าม ผู้เล่นสามารถใช้ Trainer Card เพื่อสนับสนุนการเล่นเช่นจั่วการ์ดเพิ่ม หรือรักษา Pokémon ของผู้เล่นเอง และผู้เล่นจะแพ้ก็ต่อเมื่อ Pokémon หลักถูก knock out และไม่เหลือ Pokémon สำรองอื่นๆในสนาม หรือหาก Pokémon ของผู้เล่นคนใด โดน Knock out จนครบ 6 ตัวก็จะเป็นผู้แพ้ไปเช่นกัน หากใครที่ชื่นชอบ Pokémon เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว Pokémon TCG Online ถือเป็นเกมส์ที่น่าสนใจอีกเกมส์หนึ่ง และแน่นอนว่าจะได้เจอกับ Pokémon ที่คุณชื่นชอบ(ในสมัยเด็กๆ)ออกมา Battle กันโดยเราจะได้สวมบทบาทเป็น Trainer อีกด้วย แม้ในเวอร์ชั่นแรกๆนี้จะมีข้อบกพร่องอยู่บ้างแต่เชื่อว่าทางทีมงานผู้ผลิตจะปรับปรุงตัวเกมส์ให้ดีขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น Pokémon TCG Online จึงเป็นเกมส์ที่คุณไม่ควรพลาดอีกหนึ่งเกมส์

https://itunes.apple.com/th/app/pokemon-tcg-online/id841098932?mt=8

 

 

3. Magic 2015 : Duel of the Planeswalkers

Magic The Gathering หรือ MTG เป็นการ์ดเกมส์ที่สร้างขึ้นโดย Richard Garfield และจัดจำหน่ายโดย Wizards of the Coast ครั้งแรกในปี 1993 จ นถึงปัจจุบัญเป็นเวลากว่า 21 ปีแล้วที่  MTG ยังคงเป็นที่หนึ่งในวงการการ์ดเกมส์ และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมส์การ์ดใหม่ๆอีกหลายเกมส์ในปัจจุบัญ โดยตอนนี้ MTG ได้ถูกนำมาสร้างให้เป็น Digital Game โดยใช้ชื่อว่า Magic 2015 – Duels of the Planeswalkers ซึ่งเปิดบริการให้เล่นกันแล้วแบบฟรีๆ Magic 2015 เป็นเกมส์ที่ค่อนข้างมีความซับซ้อนในการเล่น ต้องอาศัยกทั้งลยุทธ์ และฝึกฝนการวางแผนอย่างรอบคอบ Magic 2015 ประกอบด้วยการ์ดหลักๆทั้งหมด 5 สี โดยแบ่งประเภทไปตามความสามารถหลักของการ์ดสีนั้นๆ มีทั้งการ์ด Creature การ์ดเวทย์มนต์ต่างๆ และการ์ดอื่นๆอีกหลากหลายรูปแบบ ความสามารถของการ์ดแต่ละใบที่มีความโดดเด่นแตกต่างกัน ซึ่งทำให้เราสนุกไปกับการแก้ปัญหาและรับมือกับฝ่ายตรงข้ามเสมอ ใน Magic 2015 เราสามารถปรับแต่ง Deck ได้อย่างอิสระ มีการ์ดให้เลือกใช้มากมาย การเปิด Booster Packs เพื่อหาการ์ดเพิ่มเติมสำหรับเสริมทัพ การวางแผนการเล่นการจัด Deck และปรับแต่งรูปแบบการเล่นก็เป็นเรื่องสนุกสนาน เมนูและ Interface ต่างๆใช้งานง่าย ผู้เล่นสามารถหยุดเกมส์ด้วยปุ่ม Pause เพื่อวางแผน ใช้งานการ์ด หรืออ่านความสามารถของการ์ดเพิ่มเติมได้ด้วยการกดปุ่ม More Info เมื่อไรก็ได้ Magic 2015 มีระบบ Tutorial ที่ดีสอนเป็นขั้นเป็นตอน ผู้เล่นใหม่จะใช้เวลาไม่นานในการทำความเข้าใจตัวเกมส์ มีข้อความเตือนทุกครั้งที่เราได้รับผลจากสกิลใดๆก็ตามในเกมส์ ทำให้เราได้ศึกษาความสามารถของการ์ดเพิ่มเติมอีกด้วย ตัวเกมส์มีให้เลือกเล่นหลายโหมดทั้ง Campaign, Multiplayer, Three – Four Head สำหรับการเล่นในโหมด 3-4 คนพร้อมกัน ในส่วน Gameplay จะขออธิบายอย่างง่ายๆ ผู้เล่นจะได้สวมบทเป็น Planeswalkers (จอมเวทย์) เริ่มต้นโดยมี 20 Lifepoint หรือที่เรียกกันว่าพลังชีวิต การที่ Lifepoint เราลดเหลือ 1 ไม่ถือเป็นปัญหาแต่หากลดเหลือ 0 เมื่อไหร่จะถือว่าเราแพ้ทันที ผู้เล่นต้องอัญเชิญการ์ด Creature และเวทย์มนต์ต่างๆลงมาสู้กัน โดยผ่านการใช้ Mana และ Mana ที่ว่าจะได้มาจากการ์ด Land ซึ่งสามารถนำลงมาเล่นได้แค่ Turn ละ 1 ใบเท่านั้น ความสนุกของ Magic 2015 คงจะอยู่ที่การวางแผนในการเลือกใช้การ์ดแต่ละใบมาจัด Deck ของตนเองเพื่อผสมผสานสร้างความได้เปรียบในเกมส์ให้ได้มากที่สุด ตัวการ์ดเองก็มีความหลากหลายทั้งสี,ชนิดและรูปแบบการใช้งานของการ์ด และยังมีวิธีการต่อสู้หลากหลายรูปแบบไม่ซ้ำกันในแต่ละครั้งที่เล่น ซึ่งผู้เล่นจะสามารถวางแผนรูปแบบการเล่นของตัวเองได้อย่างอิสระ หากใครที่ยังไม่เคยเล่นและอยากลองสัมผัสกับเกมส์การ์ดที่มีความคลาสสิก และมีการพัฒามายาวนานต่อเนื่องถึง 21 ปี Magic 2015 : Duel of the Planeswalkers คือเกมส์ที่คุณควรลองและไม่ควรพลาดอย่างแน่นอน

https://itunes.apple.com/th/app/magic-2015/id672924134?mt=8

 

 

2. Ascension : Chronicle of the Godslayer

Ascension : Chronicle of the Godslayer
Ascension : Chronicle of the Godslayer

Ascension : Chronicle of the Godslayer เกมส์การ์ดสไตล์ Deck Building Game ที่ถูกพัฒนามาจาก Board game ทางฟังอเมริกาซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งถูกคิดค้นและออกแบบโดย 3 ผู้ชนะจากทัวร์นาเมนต์ การ์ดเกมส์ Magic the Gathering ส่วนเนื้อเรื่องภายใน Ascension จะพูดถึง Samuel The Fallen God โดยมีเนื้อเรื่องดังต่อไปนี้ ”เป็นเวลากว่าพันปีที่โลกและมิติต่างๆ ได้ถูกแยกจากกันโดยเส้นคั่นบางๆ แต่แล้วเส้นคั่นเหล่านั้นก็ได้พังทลายลง เมื่อนั้น Samuel The Fallen God จึงได้กลับมาพร้อมกับเหล่ากองทัพอสูรแห่งความมืด และคุณคือนักรบเพียงไม่กี่คนที่มีความสามารถต่อกรกับภัยคุกคามครั้งนี้ เพื่อปกป้องโลกอันเป็นที่รัก คุณไม่สามารถจะต่อกรกับเหล่าศัตรูเพียงคนเดียวได้ คุณจำเป็นต้องอัญเชิญเหล่าฮีโร่ผู้ทรงพลังและอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหลายผนึกกำลังต่อสู้ เพื่อโค้นล้มเหล่าความมืดและถูกขนานนามว่า The Godslayer” Ascension เป็นเกมส์การ์ดที่มีรูปแบบและสไตล์แนว Deck Building Game แต่มันคือเกมส์แบบไหน หากจะให้อธิบายอย่างง่ายๆ Deck Building Game คือเกมส์ที่ผู้เล่นพลัดกันเล่นเป็น turn ผู้เล่นต้องเลือกการ์ดจาก Deck ส่วนกลาง (หรือที่เรียกกันว่า Center Row) เพื่อนำมาสร้าง Deck  ของตนเองให้แข็งแกร่งขึ้น หรือจัดการกับมอนสเตอร์เพื่อเก็บแต้ม Honor point โดยที่ผู้เล่นทุกคนจะเริ่มจาก Deck ที่มีการ์ด Basic 10 ใบ ผู้เล่นที่ได้รับคะแนน Honor Point มากที่สุดจะกลายเป็นผู้ชนะไป Ascension มีรูปแบบการ์ดและสไตล์ Artwork ที่สวยแปลกตา มีระบบการเล่นที่สนุกสนานรวดเร็ว มีกฏการเล่นที่เข้าใจง่ายและตรงไปตรงมา ยิ่งผู้เล่นสัมผัสกับตัวเกมส์มากเท่าไหร่ก็ยิ่งรับรู้ได้ถึงความลุ่มลึกของตัวเกมส์มากขึ้นเท่านั้น Ascension มีเมนูและ Interface ต่างๆที่ออกแบบมาอย่างดี  มีระบบ tutorial ที่ทำให้เข้าใจตัวเกมมส์ได้ง่าย นอกจากนั้น Ascension ยังมี AI ที่ฉลาดในโหมดผู้เล่นคนเดียว ระบบ Multiplayer อันยอดเยี่ยมที่ช่วยให้คุณสามารถประลองความสามารถกับผู้เล่นอื่นๆทั่วโลก มาพร้อมกับตัวเสริมอีก 5 ชุดและการ์ดพิเศษอื่นๆอีกหลายสิบใบ (ซึ่งเป็น In App purchase) หากใครที่กำลังสนใจ Ascension : Chronicle of the Godslayer ตอนนี้ตัวเกมส์เปิดให้เล่นแบบฟรีๆเฉพาะ Content แรก โดยยังไม่รวมตัวเสริมอีก 5 ชุด สำหรับผม Ascension ถือเป็นหนึ่งในเกมส์การ์ดสุดโปรดเลยทีเดียว หากใครที่ชื่นชอบและเคยเล่น Nightfall (อันดับที่ 5 จากรายการ) มาก่อนแล้ว นี้เป็นเกมส์ที่คุณยิ่งไม่ควรพลาดอีกเกมส์หนึ่ง เพราะทั้งสองเกมส์ที่ผมได้กล่าวมาถูกผลิดขึ้นโดยบริษัทเดียวกันนั้นก็คือ Playdek และยังมีเกมส์สนุกๆอีกหลายเกมส์จากบริษัทนี้ซึ่งผมจะพูดถึงในโอกาศหน้าอย่างแน่นอนครับ

https://itunes.apple.com/th/app/ascension-chronicle-godslayer/id441838733?mt=8

 

 

1. Hearthstone : Heroes of Warcraft

Hearthstone : Heroes of Warcraft
Hearthstone : Heroes of Warcraft

Hearthstone : Heroes of Warcraft เป็นเกมส์การ์ดที่พัฒนาขึ้นโดยทีมพัฒนาผู้เรื่องชื่ออย่าง Blizzard เจ้าของผลงานเกมส์ชื่อดังมากมายที่เรารู้จักกันดี การ์ดแต่ละใบจะเป็นภาพของเหล่าตัวละครโลกของ Warcraft ซีรีย์ที่โด่งดังที่สุดของทาง Blizzard ด้วยตัวละครที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเกมส์ในซีรี่ย์ Warcraft มาพร้อมกับ Artwork สไตล์การ์ตูนในแบบของ Blizzard รวมไปถึงระบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป มีโหมดการเล่นที่หลากหลาย ทำให้ Hearthstone เป็นที่นิยมทั่วโลกซึ่งมีคนสร้าง Account กว่า 20ล้านคนแล้วในปัจจุบัญ Hearthstone เป็นเกมส์การ์ด ที่เข้าใจวิธีได้ง่าย แต่แฝงไว้ด้วยกลยุทธมากมาย ต้องอาศัยทั้งจังหวะและการวางแผนที่ดี ดังนั้น Hearthstone จึงเป็นเกมส์การ์ดที่ต้องชิงไหวพริบระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง ใน Hearthstone เราจะได้เลือก รับบทเป็นหนึ่งใน Hero ที่มีให้เลือกเล่นกันทั้งหมดถึง 9 คน ซึ่งมีความสามารถประจำสายอาชีพและเซ็ทการ์ดเฉพาะตัวแตกต่างกัน โดยฮีโร่แต่ละคนจะมีความสามารถที่ได้เปรียบเสียเปรียบกันไปคนละแบบ Hearthstone ประกอบไปด้วย การ์ดทั้งหมด 412 ใบจากชุดแรก และอีก 30 ใบจากชุดเสริมตัวล่าสุดอย่าง Curse of Naxxramas การ์ดแต่ละใบใน Hearthstone ถูกออกแบบมาได้อย่างดีเยี่ยม มีความสมดุลในเกมส์ค่อนข้างมาก ทำให้ความสามารถของการ์ดไม่เหลื่อมล้ำกันจนเกินไป มีสายอาชีพและประเภทของการ์ดค่อนข้างหลากหลายไม่จำเจ ความสนุกอีกอย่างของ Hearthstone คือการจัด Deck เป็นของตัวเองได้อย่างอิสระ โดยการ์ดบางใบจะได้จากการปลดล๊อก Level ของ Hero นั้นๆขณะที่ การ์ดส่วนมากจะได้มาจากการเปิด Booster Pack โดยการใช้ Gold ในเกมส์หรือจะเงินจริงๆซื้อก็ได้เช่นกัน สำหรับ Gold ในเกมส์ส่วนใหญ่จะได้รับจากการชนะคู่ต่อสู้ในโหมดต่างๆ หรือการทำ Daily Quest ซึ่งเป็นเควสประจำวัน แต่ละเควสมีโอกาศได้ gold ตั้งแต่ 40-100 Gold ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละเควสเป็นต้น Hearthstone มีเมนูและ interface ต่างๆที่ใช้งานได้ง่าย มีระบบ tutorial ที่ทำให้เข้าใจตัวเกมส์ได้อย่างรวดเร็ว แค่เล่นในโหมด Practice เพียงไม่กี่ครั้งก็สามารถเข้าใจระบบของตัวเกมส์ได้อย่างไม่ยากเย็น การเล่นแต่ละเกมส์จะใช้เวลาเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 10-15 นาที ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ด้วยระยะเวลาการเล่นในแต่ละครั้งที่ค่อนข้างสั้น รวดเร็ว ทำให้มีผู้เล่นหมุ่นเวียนอยู่ตลอดเวลาซึ่งหมายถึงเราจะได้เจอคู่ต่อสู้ จากหลากหลายพื้นที่ซึ่งใช้ Deck ไม่ซ้ำกันแต่ละครั้งที่เราเล่นนั้นเอง Hearthstone เป็นเกมส์การ์ดแบบ Free to Play ซึ่งถ้าใครที่เคยเป็นแฟนๆของซีรีย์ Warcraft มาก่อนแล้วยิ่งไม่ควรพลาดไปกันใหญ่ สำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่นเกมส์นี้ เราขอแน่ะนำว่า Hearthstone เป็นเกมส์การ์ดที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้

https://itunes.apple.com/th/app/hearthstone-heroes-warcraft/id625257520?mt=8

By Tee

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *